Skip to main content

சுப்பிரமணிய பாரதி - நினைவலைகள்

பாரதி கொஞ்சம் நினைவுகள்.
*** *** ***
வேதாந்தி,
நித்திய தீரர்,
உத்தம
தேசாபிமானி,
ஷெல்லிதாஸ்,
ராமதாஸன்,
காளிதாசன்,
சக்தி தாசன்,
சாவித்திரி...
மேற்கண்ட புனைப்பெயர்களுக்குச் சொந்தக்காரன்.

***

"யாருங்கானம் இந்த பொடியன். பதினோரு வயசு விரல் எழுதினதா இது. சரஸ்வதி தாண்டவம். பாரும் இவன் எங்கேயோ போகப்போறான்."

"இந்த போட்டியில் கலந்துகொண்டு வெற்றி பெற்ற இம்மாணவன் சுப்பிரமணியனுக்கு
சரஸ்வதியின் பெயரால் *பாரதி*என பட்டம் சூட்டுகிறேன்."

***

"செல்லம்மா என் பிச்சுவாவை எங்கே!
பொட்டையும் காணோம்."

"இதோ இருக்கிறதே."

"கண்ணன் படத்துக்கு கீழிறிந்து ஏன் மாற்றி வைக்கிறாய். காலையில் வணங்கத் தேடுவேன் தெரியாதா. சரி வருகிறேன் தாமதமாகிக் கொண்டிருக்கிறது."

"கிழிந்திருக்கிறதே கோட்டு நெஞ்சுப்பக்கம்"

"நூல் கொண்டா. தைத்துக்கொள்ள"

"வெள்ளைதான் இருக்கிறது"

"தைத்துவிட்டு வண்டிமையினைத் தேய்த்துவிட்டால் ஆகிறது"

***
"செல்லம்மா வா கடலலைகள் கவிழ்ந்துவிழும் அழகு ரசிக்க கடைவீதி கடந்து சென்று வருவோம்."

"ம்ம்ம்"

"ஏன் தள்ளி நடக்கிறாய் அருகே வா! இதோ இப்படி. என் கைகள் உன் தோள்களில் விழும் இடைவெளிக்குள் வா"

"அய்யோ சாலைப் பொதுவிலா மானம் போகும்".

"ஹஹா..
நிமிர்ந்த நன்னடை
நேர்கொண்ட பார்வையும்
நிலத்தில் யார்க்கும் அஞ்சாத
நெறிகளும்,
திமிர்ந்த ஞானச் செருக்கும்
இருப்பதால்
செம்மை மாதர் திறம்புவ
தில்லையாம்" .

***
"இது இமயமலையிலிருந்து எடுத்துவந்த ஆலிலை. உங்களுக்காக..."

"நன்றி தாயே! விவேகானந்தரின் சிஷ்யை நிவேதிதா தேவியாகிய உங்கள் அன்புக்கு பாத்திரமாய் இது எப்போதும் என்னுடனே இருக்கட்டும். அநேக கோடி நமஸ்காரம்."

***
உங்களை விசாரிக்கனும் அதிகாரி கூப்பிட்டார். ஸ்டேசன் வரை வரணும்.

"வாரண்ட்"

"இதோ!"
"அப்போ போகலாம். சைக்கிளை நானே ஓட்டவா!"

%

"விசாரணை முடிஞ்சது போகலாம்"

"என் கோட்டை கசக்கி இருக்க வேண்டாம்".

"இஸ்திரி போட்டுத் தரச் சொல்லட்டுமா".

"சிரமம் வேண்டாம்".

"நீங்கள்

லண்டனில் படித்தவரா?"

"இல்லை"

"ஆங்கில உச்சரிப்பு இவ்வளவு துல்லியமாக இருக்கிறதே? அதனால் கேட்டேன்"

"வருகிறேன்."

........இந்தாளு பிராமணாள் இல்லையா நெஞ்சுலே நூலைக் காணும். குறிப்பில் அப்படியே எழுதிடுங்க.

***

"என்ன சுப்பைய்யா இப்படி இடைவெளியே இல்லாமல் எழுதினால் மை கசிந்து பக்கத்து எழுத்து அழிகிறதே! வாசிக்கவும் சங்கடமாய் இருக்காதோ"

"ம்ம் சரி பண்ணிடலாம் ஐயரே"

"என்னைய்யா இது பத்தி பத்தியா பிரிச்சுட்டீர். பிரமாதம் கேட்டீரோ வாசிக்ற சங்கடமும் குறைஞ்சது மை கசியாமலும் ஆகுறது. ஒரே கல்லிலே ரெண்டு புறாக்கள். ஜமாய்ச்சுட்டீர் சுப்பு"

பாரதியால், முதன்முறை பத்தி பத்தியாக எழுதும் முறை இதழியல் துறையில் புகுத்தப்பட்டது .

***

"நாளை என் நிகழ்ச்சிக்கு வரவேணும் மிஸ்டர்.காந்தி"

"நாளைக்கு வேறு பணி இருக்கிறது. நிகழ்ச்சியை அடுத்தநாள் மாற்றிக்கொள்ளலாமா?"

"அது முடியாது. நீங்கள் தொடங்கப்போகும் இயக்கத்திற்கு என் வாழ்த்துகள், வருகிறேன்."

காந்தி .... "இவரை பாதுகாக்கவேண்டிய கடமை இந்தநாட்டுக்கு இருக்கிறது. சாதாரணமான மனிதரில்லை இவர்."

***
அன்புடையீர்.
என் எழுத்துக்களை 40 தொகுதிகளாய்ப் பிரித்து புத்தகமாக்கிட விழைகிறேன். தாங்கள் ஆளுக்கு 100உரூபாய் அனுப்பிவைக்கலாம்.
நன்றி
சுப்பிரமணிய பாரதி.

"மணியாடர் ஏதும் வந்திருக்குதா தாபல்காரரே"

"வந்தா குடுத்திடப் போறேன். ஏன் பிராணனை வாங்குறீர்."

-தேடிச் சோறு நிதம் தின்று...வீழ்வேனென்று நினைத்தாயோ!
(இன்றைக்கு பாரதியின் எழுத்துக்கள் நாட்டுடைமைச் சொத்து!)

***
வண்டலூர் உயரியல் பூங்கா

"சார் சார் அங்க ஒருத்தன் சிங்கம் இருக்கும் கூண்டுக்குள்ளே கையைவிட்டு புடிச்சிட்டு இருக்கான் சார்"

என்னைய்யா சொல்ற! ஆள் பார்க்க எப்படி இருக்கான்.

"கிறுக்கன் மாதிரி இருக்கான் சார். "

%

"ஏன்னா விட்டுடுங்கோ கடிச்சுடப் போகுது! அய்யோ யாராச்சும் தடுக்க வாங்கோளேன்"

"ஹாஹா வனராஜனே நான் தான் கவிராஜன் வந்திருக்கிறேன். உன் பிடரியைப் பற்றிப் பிடிக்கும் வல்லமை இங்கு வேறாருக்கு இருக்கிறது"

***
"என்னப்பா நீ உனக்கு ப்ரியமாய் வெல்லம் கொடுக்கவந்தால் என்னையே முட்டிவிட்டாயே சரி போ! ஆனாலும் இந்த பாரதியை வீழ்த்த ஆளில்லை தெரியுமா உனக்கு"

"என்ன சுப்பு உடல்நலமில்லையாமே! இப்போவே புறப்பட்டு வரட்டா!"

"அதெல்லாம் ஒன்னும் வேண்டாம். நான் இங்கு நலம்".

"முடியாது உடனே வரேன்".

"சொன்னால் கேளுங்கள்."

"சரி அப்போ ஒன்னு பண்ணு. நல்லா இருக்கேன்னு ஒரு படம் புடிச்சு அனுப்பு அப்போதான் நம்புவேன்".
%

-ஏனப்பா போட்டோ புடிக்கனும். எவ்ளோ கேட்பே!

-நீங்க மித்ரன்ல எழுதும் பாரதி தானே.

-பாடக்கூட செய்வேன்.

-உட்காருங்க வெளிச்சமா எடுத்துத் தரேன்.

-இருக்குறதை எடு. கால் ருவா மேல் தரமாட்டேன்.

***

"தாகமாயிருக்கு கொஞ்சம் தண்ணீர் கொடேன். நாளைக்கு ஆப்கன் மன்னன் அமானுல்லா கானைப் பத்தி வரைஞ்சு எடுத்துட்டுப் போகனும். " 

விடிந்த போது பாரதி அஸ்தமனமாகியிருந்தான். வங்கக்கடல் மீது கதிரவன் ஒவ்வொரு நாளும் எட்டி எட்டிப் பார்த்துச் செல்கிறான். இன்றைக்கேனும் பாரதி வருவானா! என்றபடிக்கு...


புனைவு -கார்த்திக்.புகழேந்தி.
11-12-2014.

Comments

  1. புகைப்படம் எடுத்தது பற்றி அறிந்திருக்கின்றோம்....ஆனால் மற்ற உரையாடல்களை எல்லாம் எங்கேருந்துப்பா ??!!!! நல்ல புனைவு தம்பி!

    ReplyDelete

Post a Comment

மேலான விமர்சனங்கள் வரவேற்கப்படுகின்றது

Popular posts from this blog

‘நல்ல சுழி சல்லி மாடு’ - ஜல்லிக்கட்டு ஒரு கிராமத்தான் கதை

            பால்க்காரக் கோனாரிடம் கதைகேக்கப் போனால் அவர் முதலில் சொல்ல ஆரம்பிக்கிறது மாடுகளின் கதையைத்தான். அப்படி மாடுமாடாய் வரிசைக்கு நிறுத்தி அவர் சொன்ன கதைகளில் ஒன்றுதான் அய்யமுத்துத் தாத்தனின் கதை. எங்கள் வட்டாரமான திருநெல்வேலியில் சல்லிக்கட்டு விளையாட்டுக்கென்று காளை வளர்ப்பவர்கள் ஒன்றிரண்டு பேர் இருந்தார்கள். அய்யமுத்து தாத்தா அதிலொருத்தர். நல்ல வளர்த்தியான பாராசாரிக் குதிரையும், வில்வண்டியும் கட்டிக்கொண்டு, கருத்த உடம்பும், கழுத்தில் வெண்சங்கு மாலையும் போட்டுக்கொண்டு ஊருக்குள் நடமாடுவாராம். நான் சொல்லுவது எழுபது எண்பது வருசத்துக்கு முந்தி. மூக்குக் கருத்து, முதுகெல்லாம் வெளுத்து, நல்ல காட்டெருது கனத்தில் கிண்ணென்று நிற்கும் காளை ஒன்று அவர் வளர்ப்பிலே சிறந்த வித்து என்று வெளியூர் வரைக்கும் பேர் இருந்தது. ஆட்களெல்லாம் வண்டிகட்டிக்கொண்டு வந்து அந்த மாட்டை விலைக்குப் பேசுவார்களாம். “காளிப்பட்டிச் சந்தையில் வாங்கிவந்த நேர்விருத்தி இவன். அஞ்சாறு தலைமுறை தொட்டு வந்த  கலப்பில்லாத ஆண் வாரிசு. பிள்ளை மாதிரி இருப்பவனை விக்கவா கொடுப்போன். போவே அந்தப் பக்கம்” விரட்டித் தள்ளுவாராம். உழுவதற்…

அவளும் நானும் அலையும் கடலும் | நூல் வெளியீடு நிகழ்வு

ஒன்பது சிறுகதைகள் எழுதி முடித்து கைவசம் இருந்தன. ‘ஊருக்குச் செல்லும் வழி’ என்கிற கட்டுரைத்தொகுப்பு வெளியாகி, விற்பனைக்கு வந்து ஒரு மாதம் கூட முடிந்திருக்கவில்லை. அடுத்து எந்தப் பக்கம் கவனத்தைச் செலுத்த என்கிற மனத்தடையோடு நிற்கிறபோது இந்தச் சிறுகதைகளை எல்லாம் ஒரு ரவுண்டு திரும்ப வாசிக்கிற சூழல் அமைந்தது. ஊழ்வினை நம்மைச் சும்மாய் இருக்க விடாதில்லையா... 
அத்தனையையும் சீர்பார்த்து, முடிக்கிறபோது  ‘மைதீன் முதலாளி’ என்கிற தேங்காய்ப் பட்டணத்து கருவாட்டு வியாபாரியின் கதையான  “வள்ளம்” தனித்துவமாக மின்னி நின்றது. அதை உட்கார்ந்து ஓர் நாள் இரவு முழுக்க எழுதித் திருத்திவிட்டு, ஜோ டி குரூஸ் சாருக்கு அனுப்பிவைத்தேன்.

 "தம்பி.
நாற்பது வருடங்களுக்கு முன்னால் தேங்காப்பட்டனம் கடற்கரையில் நின்றபடி பாடு கேட்டது போலிருந்தது. ஆங்கில மாதங்களையே கேட்டுப் பழகிவிட்ட இன்றைய நிலையில் சித்திரைப்பாடு என்ற வார்த்தைப் பிரயோகமே கதைசொல்லி கார்த்தியோடு மனதளவில் நெருக்கமாக்கி விட்டது. சொன்ன சொல்லுக்கு மருவாதியோடு அறம் சார்ந்து வாழ்ந்தவர்கள் அன்று இருந்தார்கள். சிங்களத்தானுக்கு நம்ம ஊரு கருவாட்டைக…

அவளும் நானும் அலையும் கடலும்

மழை இன்னும் கொட்டித் தீர்த்தபடியேதான் இருந்தது. நாளைக்குச் சந்திக்கலாம் என்று கடைசியாக ஒரு குறுஞ்செய்தி வந்திருந்தது அவளிடமிருந்து. கொடிய இரவின் நீளத்திற்கு அது இன்னமும் அகலத்தைக் கொடுத்துக் கொண்டிருந்தது. போகலாமா வேண்டாமாவென்ற குழப்பம் ஒருபக்கம். போனாலும் என்னத்தைப் பேசுவது புரண்டு புரண்டு படுக்கிறேன் உறக்கம் பிடிக்கவில்லை கண்களுக்கு.
முதல்தடவை திருவான்மியூர் புத்தகக்கடையில் அவளைச் சந்திக்கும்போதே நீண்டநாளாகத் தெரிந்தவனைச் சந்தித்தது போல, அவளாகவே பெயரைச் சொல்லி அழைத்தாள். கிட்டேவந்து, ‘உங்க புக் வாங்கத்தான் வந்தேன்’ என்றாள். பெயரைச் சொல்லி அறிமுகப் படுத்திக் கொண்டாள். படித்துக்கொண்டே ஏதோ ஒரு என்.ஆர்.ஐ ட்ரஸ்ட்டில் இயங்குவதாகச் சொன்னாள். கையில் வறீதையா கான்ஸ்தந்தின் எழுதின ‘என்னைத் தீண்டின கடல்’ இருந்தது. வெள்ளை நிற சல்வார், வெறும் நெற்றி, குதிரைவால் தலைமுடி என்று எந்த களேபரங்களும் இல்லாமல் பளிச்சென்று சிரித்தாள்.
*
இரண்டாவது தடவையில் எழும்பூர் ரயில் நிலைய நடைமேடையில் எதேச்சையாக அந்தச் சந்திப்பு நிகழ்ந்தது. மின்சார ரயிலில் இப்போதுதான் வந்திறங்கியதாகச் சொன்னாள். “நீங்க!?” என்ற அவளுடைய…